Ngoại thất
Có thể dễ dàng nhận ra, đến thế hệ thứ 7, Hyundai Sonata 2015 đã có bước tiến hoá rất lớn về mặt phong cách tạo hình so với người tiền nhiệm của nó.
Các đường nét uốn lượn thừa thãi đều đã bị lược bỏ, thay vào đó là những đường gân thẳng và dứt khoát nhằm làm nổi bật các chi tiết thiết kế của ngôn ngữ điều khắc dòng chảy 2.0.
Triết lý thiết kế mà chúng ta đã từng thấy lần đầu tiên trên mẫu Genesis sedan thế hệ mới được Hyundai giới thiệu tại triển lãm Detroit 2014 hồi đầu năm nay. Phần đầu xe, lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng với dải crôm bao quanh tạo nên phong cách cá tính riêng cho Sonata.
Cụm đèn trước cũng được thiết kế thu gọn lại, không liền mạch với lưới tản nhiệt và mang diện mạo có phần hơi giống với mẫu Subaru Legacy 2015. Dải LED chiếu sáng ngày và đèn pha HID projector đã được Hyundai đưa vào làm trang bị tiêu chuẩn cho Sonata thế hệ mới.
Trong khi đó, ở phía sau, ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy 2.0 được áp dụng một cách tối đa với nhiều đường nét uốn lượn, cụm đèn hậu LED trông bắt mắt và toát lên vẻ mạnh mẽ hơn trước. Nhưng phải thừa nhận rằng nó có quá nhiều điểm tương đồng với thiết kế của Kia New Sorento hiện cũng đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Hệ thống ống xả kép được để lộ ra, cùng với đó là kích thước la-zăng tăng lên 18 inch khiến cho chiếc xe trông thể thao hơn.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ trên Sonata 2015 cũng được làm mới, Hyundai vẫn giữ lại một số yếu tố từ thế hệ cũ, điển hình như phong cách fastback dành cho đường mái vòm và đường viền crôm bao quanh cửa kính vẫn được kéo dài tới cụm đèn trước. Dẫu sao không thể phủ nhận thiết kế mới của Sonata 2015 đang dần tập trung hoàn thiện tính thẩm mỹ, tạo ra phong cách theo hướng sang trọng thường thấy ở những dòng xe cao cấp.
Nội thất
Bên trong, bạn sẽ không có điều gì để phàn nàn về Sonata 2015 bởi Hyundai đã xây dựng nên một không gian cabin với vật liệu chế tạo và chất lượng được cải thiện hơn rất nhiều so với mô hình Sonata trước đó. Bảng điều khiển trung tâm với kiểu dáng hình lục giác, hơi nghiêng về phía người lái, mang lại cái nhìn cao cấp hơn so với thiết kế kiểu dọc của người tiềm nhiệm.
Các nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm cũng được cắt giảm và sắp xếp khoa học hơn để mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng. Nhìn chung, các thiết kế bên trong của Sonata 2015 mang nhiều yếu tố DNA của người anh em Genesis sedan 2015 thế hệ mới.
Tại Việt Nam, Hyundai Sonata 2015 được trang bị khá nhiều tính năng cao cấp tiêu chuẩn như hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập, hàng ghế trước điều chỉnh điện, cửa số trời toàn cảnh panorama, kết nối điện thoại bluetooth, USB/AUX, rèm cửa phía sau, đèn đọc sách, khởi động nút bấm, điều khiển hành trình cruiser control, đèn pha tự động, gạt mưa tự động, gương chống chói… và đây là cơ sở để mẫu xe mới của Hyundai có thể cạnh tranh với các đối thủ đồng cấp, chí ít là trang bị tính năng.
Về không gian, Hyundai Sonata 2015 đã được thiết kế dài hơn 35mm, rộng hơn 30mm, chiều dài cơ sở đạt 2.805 mm, dài hơn các đối thủ như Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana (đều ở mức 2.775 mm) và chỉ thua kém Mazda6 (2.830 mm), thế nên cũng dễ hiểu tại sao chiếc xe có không gian để chân dành cho hành khách phía sau khá thoải mái và rộng rãi. Tuy nhiên, hành khách cao to có thể cảm thấy một chút chật chội do thiết kế nóc xe có xu hướng dốc nhiều về phía sau.
Khoang hành lý phía sau có dung tích 462 lít, có thể nói là lớn hơn mức trung bình dành cho các mẫu xe thuộc phân khúc này. Nếu cần thêm không gian, hàng ghế sau gập theo tỉ lệ 40/60 luôn sẵn sàng chờ được phục vụ. Ngoài ra, Sonata hoàn toàn mới còn trang bị chức năng mở cốp thông minh bằng cách tự động mở cốp xe khi phát hiện chìa khóa ở gần hơn 3s, rất thuận tiện trong trường hợp người sử dụng phải xách nhiều hành lý.
Vận hành
Hyundai Sonata 2015 tại Việt Nam chỉ có duy nhất một lựa chọn với động cơ I-4 2.0L Dual CVVT tương tự như thế hệ cũ. Động cơ này sản sinh sức mạnh 115 kW (154 hp), mô-men xoắn 196 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Ở thế hệ mới, điểm cộng của Sonata 2015 chính là khả năng cách âm đã được cải thiện tốt hơn trước rất nhiều.
Chúng tôi đánh giá đây là một chiếc xe có thể cung cấp cho bạn sự yên tĩnh bất chấp nó sở hữu bộ lốp cỡ lớn 235/45 R18. Hệ thống treo sau liên kết đa điểm vốn thường được tìm thấy ở các dòng xe châu Âu giúp cho Sonata 2015 xử lý và kiểm soát tốt khi chạy trên điều kiện đường xấu. Hộp số tự động 6 cấp phản ứng linh hoạt với độ chính xác cao và mang lại cảm giác sang số mượt mà.
Trong thành phố, Hyundai Sonata 2015 tỏ ra hơi ì khi chạy ở tốc độ thấp nhưng vấn đề này sẽ nhanh chóng biến mất khi chiếc xe này chạy ở tốc độ cao. Với chế độ Drive Select được bố trí ở gần khu vực gần cần số, người lái có thể dễ dàng chuyển đổi 3 chế độ điều khiển gồm Eco, Normal và Sport.
Ở chế độ Sport, trọng lượng vô-lăng nặng lên trông thấy, phản ứng chân ga nhanh hơn, có điều vòng tua máy không tăng vọt lên giống như chế độ Sport trên các mẫu xe khác mà chúng tôi đã chạy thử. Thế nên, sự khác biệt giữa chế độ Normal và Sport là không thật sự rõ ràng. Với chế độ Eco, nó sẽ giúp cho Sonata 2015 tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ kiểm soát tốt vòng tua động cơ, hệ thống điều hoà, bù lại người điều khiển sẽ cảm thấy sự chậm chễ trong các phản ứng của hệ thống truyền động.
Liên quan tới vấn đề an toàn, chủ sở hữu cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi ngồi trên Sonata thế hệ mới khi Hyundai không ngần ngại cung cấp tới 6 túi khí tiêu chuẩn, hệ thống cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, cảm biến trước/sau, đèn pha chiếu góc tăng cường khả năng quan sát ở các điểm mù khi vào cua, giúp Sonata trở thành một trong những mẫu xe sedan hạng D phổ thông an toàn nhất vào thời điểm hiện tại.
Đánh giá
Với sự kết hợp giữa phong cách thiết kế mới, gia tăng tính năng tiêu chuẩn và chất lượng chế tạo ngày càng tốt, Hyundai Sonata 2015 đang dần cho thấy sự trưởng thành hơn trên mọi phương diện. Mục tiêu quan trọng nhất mà Sonata thế hệ mới hướng tới là một thiết kế hoàn hảo, nội thất rộng rãi và tiện nghi, phấn khích trong cảm giác lái đi cùng nhiều tính năng an toàn vượt trội, xứng đáng là một mẫu xe đáng để khách hàng quan tâm, xem xét và so sánh với các đối thủ cạnh tranh đồng cấp khác.
Theo Autonet
Để lại một bình luận