Có 5 mẫu xe ô tô lỗi túi khí nằm trong danh sách thu hồi bao gồm cả dòng Fit và Civic. Đây là lần thu hồi thứ mười của Honda liên quan đến các vấn đề túi khí của xe ô tô, đưa tổng số thu hồi lên gần 10 triệu xe có khả năng bị lỗi túi khí từ năm 2008.
Theo thông tin cập nhật trên trang Reuters, việc mở rộng thu hồi thêm 170.000 xe của Honda Motor vẫn do lỗi bộ phận túi khí được sản xuất và cung cấp bởi công ty Takata của Nhật Bản. Số xe bị thu hồi lần này bao gồm xe bán ra trên toàn châu Á, châu Âu và châu Đại Dương.
Có 5 mẫu xe ô tô lỗi túi khí nằm trong danh sách thu hồi bao gồm cả dòng Fit và Civic. Đây là lần thu hồi thứ mười của Honda liên quan đến các vấn đề túi khí của xe ô tô, đưa tổng số thu hồi lên gần 10 triệu xe có khả năng bị lỗi túi khí từ năm 2008.
Gần đây, một tai nạn chết người đã xảy ra tại Malaysia do vấn đề lỗi túi khí. Người phụ nữ bị tử vong đã lái chiếc xe Honda City 2003, túi khí đã bị vỡ và mảnh vỡ văng lung tung trong xe, một số mảnh vỡ đã cắm vào người tài xế nữ khiến cô ấy không thể qua khỏi.
Theo Trung tâm an toàn tự động Mỹ, đã có bốn người tử vong liên quan đến vấn đề lỗi túi khí ở xe ô tô. Tất cả các trường hợp tử vong đều lái xe Honda hoặc Acura sản xuất bởi Honda Motor. Bốn nạn nhân này cũng chết do mảnh vỡ từ túi khí găm vào người.
Một tai nạn chết người đã xảy ra tại Malaysia do vấn đề lỗi túi khí của Hoda |
Đại diện Honda cho biết, túi khí Takata bị vỡ khi hoạt động trong vụ tai nạn ở Malaysia có nhiều khả năng do được tiếp xúc với độ ẩm quá mức tại nhà máy ở La Grange, Georgia. Nhá máy này thuộc về nhà cung cấp túi khí và hiện đã đóng cửa.
Việc thu hồi được mở rộng bao gồm tất cả các xe Honda trang bị túi khí Takata và có đặc điểm kỹ thuật tương tự mẫu xe gây chết người được sản xuất từ giữa tháng 11 năm 2001 và tháng 11 năm 2003.
Một phát ngôn viên của công ty Takata chối cho biết liệu các nhà sản xuất xe khác có thể bị ảnh hưởng bởi cùng một vấn đề với Honda hay không, trong khi Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết họ vẫn đang theo dõi vụ việc.
Scandal lỗi túi khí khiến Takata lỗ lớn, Honda, Toyota, Nissan liên lụy
Takata Corp, nhà sản xuất túi khí liên quan đến một loạt vụ triệu hồi xe số lượng lớn thời gian gần đây, vừa đưa ra dự báo là họ phải tốn khoảng 2,9 tỷ Yên (tức 25,3 triệu USD) chi phí mới liên quan đến các vụ thu hồi gần đây nhất, nâng thua lỗ ròng dự kiến nguyên cả năm 2014 lên 25 tỷ Yên.
Thua lỗ của nhà sản xuất túi khí này có thể tăng thêm nhiều khi các hãng ô tô xem xét mở rộng qui mô triệu hồi xe, đồng thời các qui định về an toàn của Liên bang Mỹ trở nên nghiêm ngặt hơn.
Honda ngày hôm qua cho biết là họ đã nâng mức độ của vụ việc từ “chiến dịch khắc phục lỗi an toàn” thành “chiến dịch triệu hồi”, đồng thời gia tăng thêm số lượng và phạm vi triệu hồi xe liên quan đến túi khí do Takara cung cấp, ra nhiều khu vực hơn tại Mỹ, tương tự như các động thái trước đó của Toyota và Nissan. Trong khi đó, Takata cho biết dự báo nói trên của họ là không hề tính đến các vụ thu hồi có thể phát sinh trong tương lai.
|
Takata Corp, nhà sản xuất túi khí liên quan đến một loạt vụ triệu hồi xe số lượng lớn. |
Kể từ năm 2008, Takata đã dính vào nhiều vụ rắc rối triệu hồi liên quan đến an toàn khi túi khí mà họ sản xuất tại Mỹ và Mexico có khả năng bung nổ không đúng cách. Lỗi này bị xem là đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Một số túi khí cho hành khách ngồi trước hoặc tài xế của Takata sản xuất từ năm 2000 bị cáo buộc là có nguy cơ nổ quá mạnh làm bắn các mảnh kim loại ra khoang hành khách. Hiện Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) đang buộc Takata thúc đẩy nhanh hơn việc sản xuất linh kiện thay thế.
Tính đến cuối tháng vừa qua, 10 hãng ô tô trong đó có Honda, Toyota, Nissan, General Motors, đã tiến hành thu hồi hơn 10 triệu xe tại Mỹ liên quan đến vụ “scandal” an toàn này. NHTSA cũng đang thúc Takata và các hãng xe nói trên nhanh chóng thu hồi xe tại một số khu vực nóng ẩm, trong đó có nhiều vùng mà các hãng xe này đã thực hiện xong các chiến dịch khắc phục lỗi an toàn.
CEO Shigehisa Takada của Takata đã đưa ra lời xin lỗi về các vụ thu hồi mới đây nhất. Trong khi đó, Giám đốc tài chính Yoichiro Nomura cho biết là Takata sẽ chi trả toàn bộ các chi phí liên quan đến triệu hồi, nhưng từ chối bình luận về việc các hãng xe sau đó có gánh vác trách nhiệm chi phí với Takata hay không. Ông Yoichiro Nomura cũng không đề cập chi tiết đến loại túi khí sẽ thay thế cho túi khí trên những chiếc xe thuộc diện thu hồi, đồng thời Takata cũng chưa hề có kế hoạch đề nghị một hãng sản xuất túi khí khác cung cấp loại túi khí thay thế cho họ.
Trong nửa đầu năm tài chính 2014 (tính từ đầu tháng 4), Takata ghi nhận khoản lỗ ròng 35,2 tỷ Yên, trong khi cùng kỳ năm ngoái hãng này lãi 769 triệu Yên. Takata tuân theo tiêu chuẩn kế toán Nhật Bản không công bố báo cáo theo quý, tuy nhiên dựa trên phép tính cộng trừ đơn giản mà Takata đưa ra thì hãng này lỗ 38,6 tỷ Yên trong ba tháng 4-5-6 và lãi 3,4 tỷ Yên trong ba tháng 7-8-9. Dự kiến kết thúc năm tài chính 2014, Takata sẽ lỗ khoảng 25 tỷ Yên (tức tương đương 217 triệu USD), đây sẽ là năm thứ 2 liên tiếp Takata lỗ nặng. Năm ngoái, Takata đã lỗ 21,1 tỷ Yên, và nguyên nhân chính cũng là do một loạt các vụ thu hồi xe vì lỗi túi khí.
Trong khi Takata thua lỗ thì Daicel Corp, một nhà sản xuất túi khí khác của Nhật hôm qua đã nâng lãi ròng dự kiến trong năm 2014 lên 19%, đạt 28,5 tỷ Yên.
Để lại một bình luận