“Lời buộc tội” này nghe qua có vẻ quá phi lý, tuy nhiên nếu tìm hiểu cách thức mà các nhà máy điện tạo ra nguồn điện thì quan niệm không gây ô nhiễm của xe điện có thể thay đổi hoàn toàn. Nhiều nhà nghiên cứu tại Mỹ đang căn cứ vào điều này để đề nghị cần phải đánh thuế xe điện cao hơn, thay vì hỗ trợ và khuyến khích như hiện nay.
Các nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ đang thực hiện một cuộc nghiên cứu để tìm hiểu xem chi phí thực sự và những cái giá phải trả trong việc sử dụng xe điện là gì. Nhóm nghiên cứu xem xét một loạt các số liệu về hiệu quả sử dụng năng lượng/nhiên liệu, mức độ phát thải ô nhiễm, tác động đến môi trường và sức khỏe, cũng như chi phí bỏ ra cho một km vận hành, sau đó so sánh giữa xe chạy điện và xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.
Đối với xe chạy điện, nhóm nghiên cứu tính toán năng lượng trung bình mà các dòng xe này tiêu tốn trong mỗi km, từ đó xác định lượng điện năng trung bình mà loại xe này ngốn từ hệ thống lưới điện quốc gia. Kế đến, nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu về mức độ phát thải khí ô nhiễm trong mỗi giờ của hơn 1.486 nhà máy điện trên toàn nước Mỹ để làm căn cứ đánh giá xe điện gây tổn hại đến môi trường như thế nào.
Kết quả, tác động của xe điện và chi phí vận hành thực sự của dòng xe này phụ thuộc các khu vực khác nhau trên toàn nước. Để minh họa, nhóm nghiên cứu sử dụng dòng xe Ford Focus làm ví dụ, mẫu xe có cả hai phiên bản gồm chạy điện hoàn (EV) và phiên bản dùng động cơ xăng.
Tại các bang ở khu vực miền Tây Hoa Kỳ, phiên bản chạy điện được cho là sạch hơn và chi phí vận hành trung bình chỉ 1 penny/dặm, do hệ thống lưới điện ở khu vực này được sản xuất bởi một phương pháp sạch hơn. Tuy nhiên, ở các bang miền Đông, đặc biệt là Đông Bắc Mỹ mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Điện lưới ở khu vực này hiện phụ thuộc lớn vào nguồn nhiệt điện than đá, khiến chi phí vận hành cũng như tác động hủy hoại môi trường của xe điện lớn hơn cả xe dùng động cơ đốt trong, đặc biệt là nếu sử dụng lâu dài.
Dựa trên kết quả này, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải xem xét lại việc miễn giảm thuế và các chính sách hỗ trợ đối với xe điện.
Xe điện ở miền Đông Bắc Hoa Kỳ bị cho là gây hại hơn cả xe dùng động cơ đốt trong, và bị đề nghị đánh thuế lên tới hơn 5.000USD ở một số khu vực, thay vì được hỗ trợ hơn 7.500USD.
Xét một thời gian sử dụng tương đương 150.000 dặm (240.000km), nhóm nghiên cứu đề nghị, ở những khu vực mà xe điện sạch hơn và chi phí vận hành thấp hơn thì các chính sách khuyến khích và giảm thuế có thể được duy trì, còn những khu vực mà xe điện tác động xấu và chi phí vận hành cao hơn cả xe dùng động cơ đốt trong thì dòng xe này nên bị đánh thuế thay vì miễn giảm thuế. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng chính sách hỗ trợ của Liên bang với trị giá lên tới 7.500 USD cho xe điện, bất kể xe hoạt động ở khu vực nào như hiện nay là quá hào phóng và phi lý.
Nguồn Xedoisong.vn
Để lại một bình luận