Nhiều cử tri ở Thủ đô đã đề nghị bãi bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy, ngay cả Hội đồng nhân dân thành phố cũng ủng hộ bỏ phí vì bất cập trong việc thu và quản lý.
Xe máy hiện vẫn là phương tiện cá nhân phổ biến ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung
Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 14/7, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị thành phố bãi bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy áp dụng thu từ năm 2013 đến nay. Các cử tri đã nhấn mạnh vào sự không công bằng, dân đang chịu tới 7 loại thuế phí, thu thêm thì gánh nặng càng chồng chất lên vai. Hơn nữa, việc thu phí này với xe máy đang nảy sinh bất cập từ khâu đi thu. Thực tế, số tiền thu được theo từng năm đang giảm dần trông thấy. Năm 2013 số phí bảo trì đường bộ thành phố thu được là 55 tỷ, đến 2014 còn 36 tỷ và trong các tháng đầu năm 2015 mới đạt 3 tỷ.
Nhiều cử tri cũng không quên nhắc lại việc 2 thành phố lớn là Đà Nẵng và Tp.HCM đã đưa vấn đề dừng thu phí lên bàn bạc, trong đó Đà Nẵng đã đi tiên phong là thành phố đầu tiên dừng thu phí bảo trì với xe máy.
Đáng chú ý, bên lề kỳ họp 13 HĐND thành phố Hà Nội trước đó, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chia sẻ trên Vnexpress rằng Hội đồng ủng hộ bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy vì nhiều ý kiến phản ánh bất cập. Đơn cử như phương thức thu, việc thôn làng, tổ dân phố đi thu tiền gặp nhiều khó khăn. Không ai kiểm tra việc này như thế nào cho nên người nộp người không. Thứ ba là xử phạt nhưng thẩm quyền xử phạt đấy giao cho ai, như thế nào thì chưa rõ.
Ghi nhận tất cả những ý kiến trên, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, đề xuất ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy “là ý kiến rất hay, thẳng thắn và chính đáng, cần phải được giải quyết thấu đáo. Hội đồng nhân dân đã có những trao đổi và tranh luận. Tuy nhiên, để ra quyết định cụ thể thì cần nghiên cứu, xem xét, lấy ý kiến kỹ lưỡng”.
Nguồn Xedoisong.vn
Để lại một bình luận