Thông tin trên được đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT – Đinh La Thăng giải thích bên lề hành lang kỳ họp Quốc hội thứ 9, khóa XIII với đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM.
Phí bảo trì đường bộ cho xe máy hiện đã được các tỉnh, thành trên cả nước thực hiện thu
Bản thân đại biểu Tâm khi nhận được lời giải thích đã khá bất ngờ bởi TP.HCM đang muốn kiến nghị bỏ loại phí này với xe máy vì cho rằng nó không phù hợp với điều kiện kinh tế người dân hiện nay và không công bằng. “Nếu có quy định mới như vậy thì nhất định HĐND TPHCM sẽ áp dụng mức thu bằng 0,” trích lời ghi của đại biểu Tâm trên báo Sài Gòn giải phóng (SGGP).
Bên cạnh đó, đại diện TP.HCM cho rằng chỉ cần nếu thu đủ những khoản tiền cần phải thu, ví dụ khoản thu hồi tài sản tham nhũng đã gây ra (hiện nay việc thu hồi tài sản tham nhũng mới được khoảng 22%) thì đã dư sức để bù đắp lại những khoản người dân đang phải đóng góp một cách vô lý.
Bộ trưởng Thăng và đại biểu Tâm trao đổi bên hành lang kỳ họp quốc hội. Ảnh: SGGP
Cũng trên báo SGGP, Bộ trưởng Thăng cho biết vừa qua, quỹ bảo trì Trung ương có tiến hành lấy ý kiến của các tỉnh, thành phố về việc này. Hiện đã có 27 tỉnh, thành gửi ý kiến trả lời, trong đó có 2 tỉnh đề nghị bỏ thu phí đối với xe máy là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai, còn lại 25 tỉnh đồng tình với việc thu. Hiện Bộ GT-VT đang chờ ý kiến của các tỉnh thành còn lại. Trên cơ sở ý kiến của đa số địa phương, Bộ GT-VT sẽ báo cáo Chính phủ quyết định có tiếp tục thu hay không phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Dựa trên số lượng áp đảo các địa phương muốn tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy, có thể thấy loại phí này vẫn khá hấp dẫn như một nguồn tăng thu cho bản thân địa phương. Vì vậy nếu đối chiếu trên cơ sở quy định của Bộ Tài chính, khả năng các tỉnh, thành chọn mức thu 0 đồng như TP.HCM tuyên bố là không nhiều.
Theo Xedoisong.vn
Để lại một bình luận